วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ปารีส พิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต

ปารีส เป็นเมืองที่ใหญ่และมีความสำคัญที่สุดของฝรั่งเศส แผ่นเลขทะเบียน (la plaque d’immatriculation ) และรหัสไปรษณีย์ ( lecode postal ) คือ 75 กรุงปารีสแบ่งเขตบริหารออกเป็น 20 เขต เขตบริหารนี้ภาษาฝรั่งเศสเรียกว่าอารงดีสมองต(arrondissement) ความสำคัญและความสวยงามของกรุงปารีสเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก ถึงกับมีคำเรียกปารีสว่า พิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต ( le musée vivant ) หรือนครแห่งความรุ่งโรจน์ ( la cité glorieuse ) คนที่อยู่ปารีสคงจะไม่ปฏิเสธว่าปารีสก็เหมือนเมืองใหญ่อื่นๆในโลก คือ เป็นนครที่เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า ( la cité laborieuse ) มีคำกล่าวว่า คนที่อยู่ในปารีสนั้นชีวิตมีแต่ความซ้ำซากจำเจ ต้องใช้เวลามากมายในการเดินทางเพื่อไปทำงานเสร็จนั่งรถกลับบ้าน นอน เช้าวันรุ่งขึ้นก็ออกไปทำงานอีกชีวิตซ้ำซากจำเจ น่าเบื่อหน่าย เป็นสโลแกนที่มีชื่อของBlaise CENDRAS (Métro Boulot Dodo)   


  



สองฝั่งแม่น้ำแซน
      กรุงปารีสมีแม่น้ำแซน ( la Seine) ไหลผ่านแม่น้ำแซนตรงกลางกรุงปารีสมีเกาะสองเกาะคือ I’île de la Cité และ I’île de la Saint
Louis แม่น้ำแซนแบ่งกรุงปารีสออกเป็น 2 ฝั่ง คือ ฝั่งขวาและฝั่งซ้าย ฝั่งขวาของแม่น้ำเป็นย่านเศรษฐกิจและการค้า ฝั่งซ้ายของแม่น้ำแซนเป็นด้านที่เกี่ยวกับการศึกษาและการบริหาร เป็นย่านของนักศึกษา ศิลปิน
      I’île de la Cité ได้ชื่อว่าเป็น berceau de la capitale เพราะว่าปารีสเริ่มพัฒนาเป็นวงรอบเกาะกลางแม่น้ำแซนแห่งนี้สิ่งสวยงามและเก่าแก่ที่สุดนับได้ว่าเป็น monuments ที่ขึ้นหน้าขึ้นตาของกรุงปารีสที่อยู่ใน I’île de la Cité คือโบสถ์ Notre-Dame de Paris , la Conciergerie และ le Palais de Justice
      กรุงปารีสนับว่าเป็นเมืองหลวงที่เป็นศูนย์รวมแห่งประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศสในช่วง 20 ศตวรรษที่ผ่านมา คนฝรั่งเศสทุกสมัยพยามยามที่จะทำกรุงปารีสให้สวยงาม ปารีสที่ได้รับการดูแลตกแต่งมานานเกือบ 2000 ปี จึงสวยงามสมดังที่พระเจ้า Henri IV กล่าวว่า “Paris vaut bien une messe”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น